Saturday, November 6, 2010

Makibalita ka muna sa aming mga seminarista!^_^ "Chapter 1"


Anong madalas problemahin ng mga seminarista? May problema din pala sa seminaryo? Bakit makulit ang lamok? Kawalan ng allowance, ang kadalasang problema ng mga tao sa seminaryo. Kung wala kang pera, siguradong kasama ka naming nanonood at naghihintay sa latest episode ng hitman reborn sa Hero TV pagbreak-time o di kaya tulog ang diwa mo, nakanganga, tulo laway o laglag ang pustiso habang nagpapahinga sa kwarto. Ito ang mga palusot sa nagdadabog na sikmura, pilit pinapasaya ang sarili sa pinapanood o sa pagtulog. Ako, hindi nabago sa akin ang mga bagay na ito, madalas ko itong naranasan; sa katunayan nga kabilang ako sa fans club ng Hitman reborn (cartoon na naaabutan namin pagbreaktime ng 10:30). Problema man itong maituturing para sa mga seminarista, trahedya, kalunos-lunos na katayuan, o kung ano pang katawagan; kailangang magpatuloy sa pagakda ng bagong istorya ng buhay sa seminaryo. Ang tanging nagbibigay na lang ng pag-asa sa akin ay ang salitang “God provides” na nasasabi ko kapag ang buslo ay malapit na sa akin twing misa. Nasasabi ko kapag nanghihingi ako ng kape tuwing gabi sa kapwa ko seminarista; kapag hindi makabayad sa xerox na inutang sa opisina, kapag nagpaalala na si Padre Terry tungkol sa tuition fee (halatang problemado na din sa utang ng mga seminarista at maniningil na), at kapag gusto kong umutang ng libro sa opisina ngunit kinakabahan sa salitang tatamasahin kay ate Tina. Sabi nga “kung may tyaga may adobo”, nakakaumay na kasi ang nilaga. “Kumatok at ika’y pagbubuksan”, un eh kung papanay-panayin mo lang ang katok at sasabayan pa ito ng door bell para mas cool! Ang Diyos ay palaging may tugon sa bawat daing natin, at karanasan ko na ito. Yun nga lang, sa aking parte, maiuugnay ko ang tugon ng Diyos sa akin kay white ranger, na kaalyado ng iba pang mga power rangers, na dumadating sa pagkakataon ng kagipitan. Kapag ang puso nila red, black, yellow, pink at blue ranger ay halos unti-unti ng tumitigil sa pagtibok, kapag ang kanilang lalamunan ay malapit na nilang malunok at kapag ang kanilang Adam’s apple (pero wala nito si pink at yellow) ay nagtago na sa sulok. Pero gayun pa man ang pinakamahalaga ay dumating siya para tumulong upang tapusin ang naglalakihang kulisap, ipis, alimango, timbabalak, alikabok at iba pa. Yun nga lang may pagkaKSP at napakapaimportante ng ranger na ito na kung minsan ay nabubugnot na ang mga kasama. Gayundin naman, asahan mong ang Diyos ay darating at magkakaloob ng tulong sa iyo, at hindi siya katulad ni Mang Jose na parang si Daimos din daw na pagkatapos kang tulungan ay sisingilin ka. Mas maaga man ang tulong ng Diyos, sakto lang sa pangangailangan o mas late pa ng ilang oras sa kartero ng munisipyo, isa lang ang lesson ko dito, matuto kang maghintay; at kung gagawin mo ito sinisigurado ko sa iyong mapapatunayan mo ang sinasabi kong “God provides”.

No comments:

Post a Comment