Sunday, January 30, 2011

Definition of terms

Susubukan na naming sagutin ang mga tanong namin na nagpagulo sa inyong buhay. Kaso base lang ito sa IQ level namin.
Chapter 1
Anong madalas problemahin ng mga seminarista?
·       Nasabi na sa kwento
May problema din pala sa seminaryo?
·       Natural mga tao din kaya kami
Bakit makulit ang lamok?
·       Mas maganda kung siya na lang ang tatanungin mo tungkol jan. pero malamang ang tanging isasagot niya sa’yo ay: nnnnnggggiiiii..nnngggiii..!!
Chaper 3
Sino nga ba si Paeng Gulgulangot?
·       Sikreto, kapag sinabi ko wala na kayong idolo
Bakit tinawag na milk fish ang bangus?Nagagatasan ba ito?
·       Hindi ko rin alam eh, wala akong ediya sa tanong
Bakit ginawa nilang katawatawa ang pangalan ng bangus?
·       Huwag mo na itanong malulungkot ka lang
Chapter 4
Alam mo ba kung ilang beses mangaanak si dada sa isang taon?
·       Sa palagay ko mga dalawa. Si dada pala ay aso dito sa seminaryo
Chapter 6
Nagaatend ba ng flag ceremony ang mga langgam?
·       Sa palagay ko…..itanong mo na lang sa nakakaalam.
Kung hindi, bakit lagi silang pila-pila?
·       Kasi kapag wala sa pila walang rasyon
At kung oo, bakit naglalakad sila?
·       Kasi walang kakain kapag tatamad-tamad
Ito ba ang uri ng pagrespeto nila sa kanilang pangkwebang watawat?
·       Hindi siguro, kasi nung nakagat ako ng tanggam at giniba ko ang kwebang tirahan nila, wala namang watawat.
Chapter 8

Ilang isang libong piso papel kaya ang pagsasama-samahin mo para matakpan mo ang buong pilipinas?
·       Hindi ko alam eh, kasi sabi nung nagpauso, kahit ung tita niyang doctor ng matematika ay hindi nacompute ito. Tsaka ayoko ng Math.
Ilang bond paper kaya ang pagpapatung-patungin upang umabot sa araw?
·       Sabi ng nagpauso nito, pulbos na daw ang bond paper bago pa umabot sa araw.
Sino naman kaya ang nagpauso ng tanong na ito?
·       Ung guro namin sa Christian Education. Bawal magsabi ng pangalan, clue: Deacon siya.
Chapter 9
Natutulog din ba ang mga lamok?
·       Hindi ko nga mahanap ung base nila eh, alamin pa kaya kung paano sila matulog. Pero baka katulad din sila ng tao, nakapikit.
Kung oo, panong posisyon?
·       Hayaan mo, sasabihin ko kung madiskumre ko ang lungga nila.
At paano nga ba papatayin ang lamok?Hahaplitin mo ba siya? Kasi kung hahaplitin mo, maaaring bumaon lalo ung tubong pinangsisip-sip niya ng dugo, at maaaring maging dahilan ng paglabas ng tren ng mga kinain mo?
·       Paluin mo sa ibaba kung nasa taas siya, para lumabas ang tubo, ligtas kana.
Ckapter 10
Kung ang mga hayop sa panahon natin ay nagmula sa lipi ng mga dinosaur , anong lahi kaya ng dinosaur ang pinagmulan ng ipis?
·       Hindi ko alam eh, subukan mo na lang itanong sa kaibigan mong scientist.
May giant ipis kaya noon? Ano naman kaya ang posibleng pangalan ng dinosaur na giant ipis?
·       Sa palagay ko, meron, kaso papayag ka ba kung sabihin kong sa tao nagmula ang ipis? Gianticum ipisum.
Chapter 11
Ano kaya ang gagawin ng aso kapag kinukulit siya ng pasaway na lamok?
·       kakagatin niya, seryoso ako, kasi nakita ko, ito ung ginawa ni brother, ung aso dito sa seminaryo. Tawa nga ako ng tawa eh, kala mong makakagat niya.
Chapter 12
Sa palagay mo, paano matulog ang isda?
·       Malamang nakapikit din ito
Saan nakatira ang nomads?
·       Ewan ko ba kay T’yo Pot kung sino ang Nomads, natutunan nya ito sa teacher niya sa Old Testament, bigyan ba ako ng sakit ng ulo?
Gusto mo bang maging isa sa kanila?
·       Sa palagay ko, ikaw na lang, sama mo si T’yo Pot
Chapter 13
Ikaw na ang bahalang sumagot niyan.hahahaha!!!!
Chapter 14
Bakit hindi pinapapasok ang elepante sa eskwelahan?
·       No ID No Entry kasi
Paano nalaman ni Voltes V na robot siya?
·       Kasi noong umihi siya, imbis na tubig, langis ang lumabas.

No comments:

Post a Comment